Xe máy điện Munro 2.0
2.0 e-Bike được chính thức giới thiệu tại triển lãm CES 2017. Trong đó, tên gọi của hãng xe được lấy cảm hứng từ tay đua Burt Munro, người đã lập kỷ lục thế giới về tốc độ vào năm 1967 bằng chiếc Indian Scout. Có lẽ vì vậy mà ngoại hình của 2.0 e-Bike thừa hưởng nhiều nét cổ điển từ mẫu mô tô này. Nhà sản xuất phối hợp rất tốt giữa phong cách hoài cổ và các chi tiết hiện đại để làm nên mộ chiếc xe lạ mắt. Khi mình lấy xe chạy thử một vòng ngắn quanh chỗ làm thì ai ai trên đường cũng nhìn theo đầy tò mò.
Bên cạnh đó, dáng xe được Munro thiết kế thanh mảnh và thời trang. Munro Motor 2.0 e-Bike cũng sở hữu nhiều chi tiết mạ chrome sang trọng. Hai điểm mình ấn tượng nhất là 2 chi tiết Munro tạo ra để chiếc xe điện giống xe chạy xăng. Một là cụm bình xăng giả được gò thon dài dạng giọt nước. Hai là cụm lốc máy trang trí ở giữa thân xe, thật ra chúng chỉ đóng vai trò trang trí cho hốc để pin.
Bình xăng giả được gò thon dài và vác hai bên để người lái kẹp chân khi lái xe
Hai lốc máy trang trí có các cánh tản nhiệt trông như đồ thiệt
Mình khá ấn tượng khi chiếc 2.0 e-Bike của Munro Motor được trang bị đèn trước Full LED với đầy đủ đèn định vị, đèn pha và đèn cốt. Tuy nhiên thiết kế của cụm đèn này hơi nhỏ, cũng như các bóng LED cho cường độ sáng không mạnh cho lắm. Đèn xi-nhan trước đặt rời và bố trí hai bên của gắp trước.
Với mình, cụm đèn hậu có thể xem là chi tiết có thiết kế đẹp nhất trên xe. Nó nằm gọn gàng ngay trên yên xe với một dải LED trải dài bắt mắt. Tạo hình này làm mình liên tưởng đến lối thiết kế đèn hậu của xe Audi hoặc Porsche trong bài năm gần đây. Nếu không để ý rất dễ nhầm tưởng Motor 2.0 e-Bike không có đèn sau.
Hệ thống treo trước và sau của xe lần lượt có 1 và 2 phuộc lò xo ống lồng. Tùy theo sở thích và cân nặng của người lái, các phuộc này có thể tùy chỉnh tăng giảm độ cứng mềm của lò xo đàn hồi bằng cách xoay răng vặn. Ở mức điều chỉnh mặc định như anh em thấy trong hình, mình chạy thử thấy cả treo trước và sau khá cứng, dằn nhiều. Trong đó, 2 phuộc sau nối trực tiếp vào yên xe nên mau bị ê ẩm phần hông dù chỉ mới ngồi lái tầm 15 phút.
Cụm treo trước thiết kế kiểu 2 liên kết với 1 lò xo trụ
Hai phuộc sau bố trí liền vào yên xe đơn
Về phần yên, nhà sản xuất không công bố chính xác chiều cao nhưng mình đoán nó dưới 800 mm. Như trong ảnh bên dưới thì bạn nữ cao chỉ 1m55 có thể chống chân rất thoải mái. Kết hợp với ghi-đông đặt thấp và hẹp nên tư thế ngồi sẽ chồm nhiều về trước. Ngoài ra, góc đánh lái khá hẹp nên lúc vào cua hẹp phải cẩn thận, hoặc khi quay đầu tốn khá nhiều công sức.
Tư thế ngồi với người cao 1m55
Một tính năng hiện đại của 2.0 e-Nike mình đánh giá cao là chìa khóa thông minh. Bên cạnh khả năng bật tắt điện thì Munro còn tích hợp chống trộm. Như anh em xem trong video đầu bài thì còi báo động của xe cực kỳ nhạy. Chưa cần động đậy hay dịch chuyển xe mà chỉ mới chạm vào thôi thì còi đã hú inh ỏi rồi.
Thiết kế của chìa khóa khá đẹp và độ hoàn thiện tốt
Ghi-đông của Munro Motor 2.0 e-Bike được thiết kế khá điệu đà
Mặt đồng hồ điện tử có độ tương phản ở mức khá, các thông số hiển thị gồm vận tốc, lượng pin, chế độ lái, báo đèn pha/cốt
Các nút bấm có độ hoàn thiện chưa cao, lỏng lẻo và các ký hiệu được sơn khá sơ sài
Một điểm cộng khác của 2.0 e-Bike là bánh trước/sau đều trang bị phanh đĩa
Theo như Munro công bố, chiếc xe điện của họ có trọng lượng chỉ 42 kg nhờ sử dụng bộ khung chính làm từ hợp kim nhôm và lược bỏ bàn đạp. Vậy nên anh em cần theo dõi lượng pin còn lại của xe để tránh phải dắt bộ giữa đường.
Dẫn động cho xe là mô-tơ điện đặt ở bánh sau có công suất 400W. Munro Motor 2.0 e-Bike có tổng cộng 2 ngăn chứa pin, mỗi khối có dung lượng 11,6Ah và điện thế 48V. Theo lý thuyết, mỗi khối pin lithium-ion này sạc đầy có thể giúp xe di chuyển tối đa được 48 km (30 dặm). Như vậy, khi một bộ 2 pin được sạc đầy, xe có thể chạy được gần 100 km ở điều kiện lý tưởng. Theo như mình tìm hiểu thì ở thị trường Trung Quốc, giá cho 1 khối pin chính hãng khá đắt, hơn 11 triệu (3.299 Nhân Dân Tệ). Đồng thời, Munro cho biết pin có thể sạc 2.000 lần.
Khối pin có thiết kế khá đẹp, nặng khoảng 3 kg và có tay cầm để dễ thao tác tháo lắp
Vị trí lắp pin bên trong ngăn chứa
Xe có 2 chế độ lái gồm Mặc định hoặc Sport. Phía bên phải tay lái có một nút S để kích hoạt chế độ lái tăng động, khi đó động cơ điện sẽ có phản hồi nhanh hơn, tăng tốc bốc hơn và tất nhiên cũng sẽ mau hết pin hơn. Ngoài ra, vận tốc tối đa mà chiếc xe điện có thể đạt được là 50 km/h.
Mô-tơ điện của xe